ต้นกำเนิดท่อเอชดีพีอี (HDPE)

กว่า 70 ปี ที่มีการค้นพบสาร HDPE (High Density PolyEthylene) หรือ  พอลิเอทิลีน ที่มีค่าความหนาแน่นสูง ซึ่งถูกค้นพบโดยบังเอิญระหว่างทำการทดลอง ในช่วง ค.ศ 1950 จากนั้นเป็นต้นมา HDPE ได้เข้ามาปฏิวัติการใช้ชีวิตของมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของ HDPE เช่น เป็นวัสดุที่แข็ง ทนแรงและความร้อนได้เป็นอย่างดี กันสารเคมีได้ สามารถขึ้นรูปได้ง่าย ทำให้ HDPE ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอุปโภคต่างๆ เช่น ขวดน้ำ ขวดแชมพู ของเล่น ท่อน้ำ และ อื่นๆอีกมากมาย

Continue Reading →

คุณสมบัติของท่อเอชดีพีอี (HDPE) และการใช้งาน

ท่อ HDPE ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน Polyethylene หรือ PE คือ สารที่เป็นส่วนผสมในการขึ้นรูปพลาสติก แบ่งความหนาแน่นออก เป็น 3 ระดับ LDPE , MDPE และ HDPE  โดยท่อ HDPE ผลิตจากโพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงและทนทานที่สุด เพราะมีโมเลกุลความหนาแน่นอยู่ในช่วง 0.95 ถึง 0.97 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ผลก็คือ โมเลกุลเหล่านี้ยึดเกาะตัวและเชื่อมกันอย่างหนาแน่น จึงเป็นพลาสติกทึบแสงที่สุดจาก 3 ระดับ ทนต่อสารละลาย มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา และยืดหยุ่นสูง ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว จึงนิยมใช้กับงานที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ เช่น ท่อน้ำดื่ม ท่อแก๊ส ท่อระบายน้ำ ท่อร้อยสายไฟและสายสัญญาณโทรศัพท์ ท่อส่งแร่ในเหมือง ท่อน้ำเสีย ท่อเกษตร ท่อส่งน้ำดับเพลิง เป็นต้น โดยท่อ HDPE ที่มีคุณภาพจะต้องผ่านกระบวนการผลิตและทดสอบ ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเลขที่ มอก. 982-2556

Continue Reading →

ทำไมถึงใช้ท่อ uPVC ทดแทน ท่อเหล็ก

ท่อพีวีซี และ ท่อเหล็กเป็นท่อที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม การประปา กรมชลประทาน การไฟฟ้า การสื่อสาร และ ภายในอาคาร โดยท่อเหล็กนิยมใช้มาก่อนที่อุตสาหกรรมพลาสติกยังไม่พัฒนา อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปและเทคโนโลยีของพลาสติกพัฒนาอย่างรวดเร็ว การใช้งานของท่อพีวีซีจึงเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากหลายๆปัจจัย ดังนี้

Continue Reading →

รวมไอเดียประยุกต์ใช้ท่อพีวีซี

ท่อพีวีซี นอกจากจะใช้ส่งน้ำเข้าในอาคารแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำอะไรได้อีกมากมาย เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ภายในบ้านหรือนอกบ้าน แบบ DIY (do it yourself) สามารถทำเองได้ง่ายๆ อีกทั้งไอเดียเหล่านี้สามารถต่อยอดเป็นสินค้าใหม่แล้วหารายได้เพิ่มได้อีกต่างหาก

Continue Reading →

มอก.17-2532 กับ มอก.17-2561 มีคุณสมบัติและแตกต่างกันอย่างไร

มอก. หรือ “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” คือข้อกำหนดทางวิชาการสำหรับผลิตสินค้าหรือบริการให้มีคุณภาพ ซึ่งออกแบบเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค โดย มอก. หรือ “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” มี สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ สมอ. เป็นผู้จัดทำ

Continue Reading →

รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) มีผลกระทบต่อท่อพีวีซีอย่างไร

รังสีอัลตราไวโอเลต(Ultraviolet) หรือ รังสียูวี (UV) มีผลต่อท่อพีวีซี คือ เมื่อท่อพีวีซีโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานานหลายปี อาจทำให้ประสิทธิภาพของท่อพีวีซีลดลงและมีสีที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

Continue Reading →

ท่อ PVC สีฟ้า ตรา ไทยวินิเทค (2002) มีกี่แบบ

บริษัท ไทยวินิเทค (2002) จำกัด ผลิตและจัดจำหน่ายท่อพีวีซีสีฟ้า ท่อพีวีซีปลายเรียบ ท่อพีวีซีปลายบาน ท่อพีวีซีปลายปากระฆัง และท่อพีวีซีเซาะร่อง ภายใต้แบรนด์ ไทยวินิเทค (2002) โดยมีความแตกต่างดังนี้

Continue Reading →

ทำความรู้จักกับท่อพีวีซีสีเหลือง

ท่อพีวีซีสีเหลือง ผลิตจาก uPVC(Unplasticized Polyvinyl Chloride) วัตถุดิบคุณภาพสูงที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันไฟฟ้ารั่ว ไม่ลามไฟ แข็งแรงทนทาน ทนความร้อนได้ดี ทนต่อแรงกดและแรงกระแทก นิยมใช้ในงาน ท่อร้อยสายไฟฟ้า และสายสัญญาณโทรศัพท์ อีกทั้งยังมีส่วนผสมของสารไทเทเนี่ยมไดออกไซต์ จึงป้องกันรังสีUVได้เป็นอย่างดี ไม่แตกหักง่าย ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่า ท่อพีวีซีสีเหลือง ของ บริษัท ไทยวินิเทค (2002) จำกัด เป็นท่อที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เลขที่ มอก.216-2524

Continue Reading →

ตัวเลขบนท่อ PVC คืออะไร?

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กำหนดไว้ให้ผู้ผลิตท่อพีวีซีในประเทศไทย ใส่ข้อมูลผลิตภัณฑ์บนท่อพีวีซีทุกระยะ 2 เมตร เพื่อแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ขนาดท่อ-ชั้นคุณภาพ-มอก.-ความยาว-ปีที่ผลิต-ชื่อผู้ผลิตและอื่นๆ

Continue Reading →